หากพูดถึงสิ่งของที่เราไว้ใช้เคารพหรือแสดงความเสียใจต่อผู้ที่จากไปในงานศพนั้น ทุกคนคงนึกถึงพวงหรีด แต่รู้หรือไม่ว่า นอกจากพวงหรีดแล้ว ยังมี พวงมาลาอีกหนึ่งอย่างที่ใช้ในการเคารพหรือแสดงความเสียใจต่อผู้ที่จากไป แต่ทั้งสองอย่างนี้มันแตกต่างกันอย่างไร มาดูกันเลยครับ

        พวงหรีด คือ การนำดอกไม้สดชนิดต่างๆ เช่น ดอกคาร์เนชั่น ดอกเยอบีร่า ดอกลิลลี่ ดอกกล้วยไม้ ดอกกุหลาบ ดอกเบญจมาศ ฯลฯ พร้อมทั้งใบไม้จากต้นต่างๆ เช่น ใบหมากผู้หมากเมีย ใบเฟิร์น ใบหมากเหลือง ใบโปร่งฟ้า เป็นต้น มาจัดแต่งขึ้นตามโครงร่างในรูปแบบต่างๆ ทั้งทรงกลมและทรงรี พวงหรีดที่ได้นั้นจะนำไปใช้สำหรับงานศพทั่วไปนั่นเอง

        พวงมาลา คือ การนำดอกไม้มาจัดตกแต่งและผูกเป็นวง ซึ่งนิยมจัดเป็นวงรี พวงมาลานี้จะใช้สำหรับเคารพศพเช่นเดียวกัน แต่ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการสักการะพระบรมศพของพระมหากษัตริย์ หรือพระบรมวงศานุวงศ์นั่น ซึ่งการจัดพวงดอกไม้นี้ควรจัดตามสีประจำวันเกิดของพระมหากษัตริย์ หรือพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์นั้น เช่น พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) จะใช้สีชมพู เป็นต้น

        ทั้งพวงหรีดและพวงมาลา ต่างก็เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความรักครั้งสุดท้ายต่อคนที่เรารัก แต่การใช้พวงหรีดหรือพวงมาลาดอกไม้สดสีสันสดใส ก็จะเป็นไม่ทำให้บรรยากาศภายในงานดูโศกเศร้าเกินไปนั่นเอง และการหาพวงหรีดคุณภาพดีๆอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ร้านหรีดมาลาก็พร้อมมอบพวงหรีดคุณภาพดี แถมมีให้เลือกมากมายหลากหลายแบบทั้งพวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดพัดลม พวงหรีดผ้า และพวงหรีดต้นไม้ด้วยเช่นกันค่ะ


Warning: call_user_func_array() expects parameter 1 to be a valid callback, function 'replace_billing_time_with_dropdown' not found or invalid function name in /var/www/html/wp-includes/class-wp-hook.php on line 324